સાહિત્યજગતમાં સામાન્ય રીતે દોસ્તી કરતાં દુશ્મનીઓ- હરીફાઇઓ-કડવાશોનાં પ્રકરણો વધારે લખાતાં-ચર્ચાતાં હોય છે. એવા કિસ્સાઓમાં ઉભા રહ્યે ન બનતું હોય એવા બે લેખકોનાં પુસ્તકો લાયબ્રેરીના ‘ઘોડા’માં પાડોશી તરીકે શાંતિથી રહી શકે છે અથવા એક પુસ્તક પર કુમેળ ધરાવતા બે લેખકોના હસ્તાક્ષર આસપાસમાં બિરાજી શકે છે.
વર્ષો પહેલાં સુરૈયાના હસ્તાક્ષર લીધા, એ જ પાના પર, તેની સાથોસાથ દેવ આનંદના હસ્તાક્ષર માગ્યા ત્યારે દેવ આનંદે સુરૈયાના હસ્તાક્ષર ભણી જોયું, ‘અચ્છા!’ એવી દૃષ્ટિ મારા ભણી ફેંકી અને ‘હવે કશો ફરક નથી પડતો’ એ અદામાં હસ્તાક્ષર કરી આપ્યા, એ પણ આ પોસ્ટ લખતાં યાદ આવે છે.
હાસ્ય અદાલતના કાર્યક્રમ પછી મોટે ભાગે પ્રણવ (અઘ્યારૂ)ને સૂઝ્યું કે ‘બત્રીસ કોઠે હાસ્ય’ની એક નકલ પર કાર્યક્રમ સાથે સંકળાયેલા સૌના હસ્તાક્ષર હોવા જોઇએ. તેના પરિણામસ્વરૂપે આ પાનું. તેમાં હસ્તાક્ષરનો ક્રમ આ પ્રમાણે છે. (હસ્તાક્ષરો પરથી કોઇને કંઇ કહેવું હોય તો પાનું ખુલ્લું છે!)
પહેલી કોલમ (ઉપરથી નીચે)
વર્ષો પહેલાં સુરૈયાના હસ્તાક્ષર લીધા, એ જ પાના પર, તેની સાથોસાથ દેવ આનંદના હસ્તાક્ષર માગ્યા ત્યારે દેવ આનંદે સુરૈયાના હસ્તાક્ષર ભણી જોયું, ‘અચ્છા!’ એવી દૃષ્ટિ મારા ભણી ફેંકી અને ‘હવે કશો ફરક નથી પડતો’ એ અદામાં હસ્તાક્ષર કરી આપ્યા, એ પણ આ પોસ્ટ લખતાં યાદ આવે છે.
હાસ્ય અદાલતના કાર્યક્રમ પછી મોટે ભાગે પ્રણવ (અઘ્યારૂ)ને સૂઝ્યું કે ‘બત્રીસ કોઠે હાસ્ય’ની એક નકલ પર કાર્યક્રમ સાથે સંકળાયેલા સૌના હસ્તાક્ષર હોવા જોઇએ. તેના પરિણામસ્વરૂપે આ પાનું. તેમાં હસ્તાક્ષરનો ક્રમ આ પ્રમાણે છે. (હસ્તાક્ષરો પરથી કોઇને કંઇ કહેવું હોય તો પાનું ખુલ્લું છે!)
પહેલી કોલમ (ઉપરથી નીચે)
અશ્વિન ચૌહાણ (ગુજરાત વિદ્યાપીઠમાં પત્રકારત્વના અઘ્યાપક), પ્રણવ અઘ્યારૂ (કટારલેખક અને ‘અભિયાન’ના સંપાદક), રજનીકુમાર પંડ્યા (વાર્તાકાર-નવલકથાકાર- પત્રકાર- ‘ઝબકાર’ અને ‘કુંતી’ ફેઇમ- જૂના ફિલ્મસંગીતના અભ્યાસી, દસ્તાવેજીકરણના માહેર), બીરેન કોઠારી (લેખક- અનુવાદક-દસ્તાવેજીકરણનું કામ કરનાર મોટો ભાઇ), કાર્તિકેય ભટ્ટ (પીલવઇ કોલેજમાં અર્થશાસ્ત્રના અઘ્યાપક, લેખક, નાટ્યકાર), દીપક સોલિયા (‘આહા! જિંદગી’ના સંપાદક, કટારલેખક, નવલકથાકાર), આયેશા ખાન (‘ઇન્ડિયન એક્સપ્રેસ’નાં પત્રકાર, લેખિકા-સંપાદિકા)
બીજી કોલમ
બિનીત મોદી (પત્રકાર, અનુવાદક, સંકલનકાર), અશ્વિની ભટ્ટ (પ્રચંડ લોકપ્રિયતા ધરાવતા નવલકથાકાર, વાર્તાકાર)
ત્રીજી કોલમ
ઉર્વીશ કોઠારી (આપનો વિશ્વાસુ), સોનલ કોઠારી (ગૃહિણી), પૂર્વી ગજ્જર (ભૂતપૂર્વ પત્રકાર, ‘નોખા ચીલે નવસર્જન’માં મારી સહલેખિકા), તારક મહેતા (ઉંધા ચશ્મા), વિનોદ ભટ્ટ (‘ઇદમ તૃતીયમ’ સહિત અનેક કોલમો, અખબારો અને સામયિકોમાં દાયકાઓ સુધી હાસ્ય રેલાવનાર હાસ્યકાર), પ્રકાશ ન. શાહ (વિચારપત્ર ‘નિરીક્ષક’ના તંત્રી, ખરેખર વરિષ્ઠ પત્રકાર, નાગરિક જીવનને લગતા મુદ્દા પર સ્વસ્થ વિચાર કરનાર અગ્રણી), રતિલાલ બોરીસાગર (સૂક્ષ્મ હાસ્યનું વિરાટ નામ), બકુલ ટેલર (કટારલેખક, લેખક, પત્રકાર, નાટક-સંગીત-ફિલ્મો-સાહિત્યના ઉંડા અભ્યાસી), હસિત મહેતા (નડિયાદ મહિલા આર્ટ્સ કોલેજના આચાર્ય, ગુજરાતીના અઘ્યાપક, બકુલ ત્રિપાઠી પર પીએચ.ડી., ‘ડાહીલક્ષ્મી લાયબ્રેરી’ના સંચાલક અને નડિયાદમાં થતી અનેકવિધ આશ્ચર્યજનક ગુણવત્તા ધરાવતી સાહિત્યિક પ્રવૃત્તિઓના કર્તા), સલિલ દલાલ (‘ફિલમની ચિલમ’ કોલમથી જાણીતા, ફિલ્મી ગીતકારો વિશેના મજબૂત પુસ્તક ‘ગાતા રહે મેરા દિલ’ ના લેખક), કેતન રૂપેરા (‘અભિયાન’ના ઉત્સાહી નવોદિત પત્રકાર), ચંદુ મહેરિયા (લેખક, વિચારક, દલિત સાહિત્ય અને એકંદરે સમસ્ત સાહિત્યના ઉંડા અભ્યાસી, ‘દલિત અધિકાર’ પખવાડિક અને વિચારમંચ ‘અધિકાર’ના સંચાલક)
Seems Harshal (Pushkarna) couldn't make it on the day...
ReplyDeleteGreat memories... You've just got the treasure!!